ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย



ตำนาน Ford Escort Mexico ที่โลกไม่ลืม ปีที่ 8 ฉบับที่18เดือนตุลาคม 2559)

รายละเอียด :
 

ย้อนความหลังเมื่อครั้งคนเขียน (นายตาปรอย) ยังหนุ่ม

Ford  Escort  ที่มีประวัติยืนยาวมาตั้งแต่ยุคปลาย 60 มาจนถึงปลายยุค 90 นั้นมีหลายหลากรุ่นมากแต่ที่นักเลงรถรุ่นเก่าไม่เคยลืมมีอยู่ 3-4 ตัวในบอดี้ MK I, MK II เท่านั้นเพราะบ้านเราเล่นกันเยอะ  พอมายุคที่เริ่มหันมาขับหน้าก็เริ่มเสื่อมความนิยมไป  กลายเป็นยุคที่รถญี่ปุ่นเข้ามาแทนที่  กำเนิดของ Escort นั้นเริ่มต้นในปี 1968 เพื่อเข้ามาแทนที่รุ่น Anglia ที่วิ่งเกลื่อนกรุงเทพฯ ในสมัยที่ผม ยังเป็นเด็ก    จำได้ว่าบริษัท แองโกลไทยมอเตอร์ เป็นผู้นำเข้ามาจำหน่ายจากประเทศอังกฤษ (ซึ่งจริงๆ แล้วโรงงาน Ford ในเยอรมันก็ผลิตรถรุ่นนี้ด้วยเช่นกันแต่เป็นพวงมาลัยซ้าย)  วางเครื่อง 2 ขนาดคือ 1.1 และ 1.3 ลิตรเป็นโอเวอร์เฮดวาล์วทำจากโรงงาน Kent ทั้งคู่  ตัวท้อปเป็นเครื่อง 1.6 ลิตร DOHC ที่บ้านเราไม่ได้นำเข้ามา  ซึ่งทั้ง 3 ตัวไม่ได้มีฤทธิ์เดชอะไรในต่างประเทศและบ้านเราเพราะเป็นรถที่เอาไว้ใช้งานประจำวัน (ไอ้โรงงาน Kent แห่งนี้ก็เป็นพันธมิตรของ Ford เชี่ยวชาญด้านการผลิตเครื่องยนต์  Ford มักสั่งให้ผลิตมาวางในรถรุ่นเก่าหลายรุ่นเช่น Cortina ตั้งแต่ตัว MK I จนถึง MK  V, รุ่นอัปรีย์ เอ๊ย…Capri, Escort  MK I ถึง MK V จนถึงรุ่น Fiesta  MK I จนถึงปัจจุบัน

 

แต่เนื่องจาก Ford นั้นจำเป็นต้องมีรถแรงเอาไว้ “เบ่ง” กับคู่แข่งชาติเดียวกันที่ตัวเล็กและเบากว่า  นั่นคือ “Mini  Cooper  S” และข้ามไปที่เยอรมันซึ่งในช่วงนั้นมี BMW ตระกูล “02” ออกมา  หรือเล็งไปที่อิตาลีก็เจอกับ Alfa  Romeo  Giulia   Coupe, Fiat 125 S, Fiat 124 Special  T ซึ่งมีแรงม้าสูงกว่าเนื่องจากถ้าไม่เป็น OHC ทวินคาร์บก็จะเป็นทวินแค็มทวินคาร์บไปเลย (ยกเว้นตัว Mini  Cooper S ที่ยังคงเป็น โอเวอร์เฮดวาล์ว 2 คาร์บ)  ดังนั้นในปีเดียวกันนี้ Ford  Escort   ก็ได้ออกรุ่น “Twink” ที่วางเครื่องทวินแค็มซึ่งยืมมาจาก Lotus ที่ได้มา 109.5 แรงม้า DIN แต่ก็ยังเป็นเครื่องพื้นๆ ที่ปราศจากเรี่ยวแรงจนกระทั่งอีก 2 ปีถัดมา 

คือต้นปี 1970 ที่ Ford ได้ออกตัว Escort  RS 1600 ที่ลือลั่นออกมาทำเอารถไอ้เลี่ยนและเยอรมันทำอะไรไม่ได้  อาศัยน้ำหนักที่เบากว่า  ตัวเครื่องไม่ได้มาจาก Kent  อีกต่อไปเพราะงานแบบนี้ต้อง “Cosworth” เท่านั้น  จากเครื่องธรรมดา 1.6 OHC 90 แรงม้า DIN ที่นำมาจาก Cortina เลยกลายมาเป็นทวินแค็ม 16 วาล์ว ความจุสุทธิ 1,601 ซีซี. พร้อมเปลี่ยนบล็อคล่างเป็นอลูมิเนียม  ขับด้วยสายพาน  เรานิยมเรียกบล็อคนี้ว่า “BDA” หรือ “Belt-Drive-Type  A” กันติดปากในสมัยโน้น  แรงม้าที่ออกมาทำได้ถึง 120 DIN ที่ 6,500 รอบ  แรงกว่า Alfa  Romeo  Giulia 1600 Sprint  Veloce ที่ทำได้ 115 DIN และ Lotus ที่ทำได้เพียง 109.5 DIN ที่ 6,000 รอบ  เสียดายที่ตัว RS 1600  นี้ผลิตออกมาไม่ถึง 1,200 คันทั่วโลกจึงไม่เห็นมีวิ่งในบ้านเรา

 

เจ้า RS 1600 นี้วางจำหน่ายขายดีอยู่แถวยุโรปด้วยราคาที่ค่อนข้างสูงเพราะผลิตจำนวนน้อย   ส่วนใหญ่จึงเป็นพวกที่เอาไปโมดิฟายเพิ่มเพื่อแข่งขันทั้งทางเรียบและแรลลี่  แต่ที่สร้างชื่อจริงๆ เป็นพวกแรลลี่เพราะชนะไปทั่ว  ทั้งที่ยุโรปเอง เช่น มอนติคาร์โล, อะโครโปลิส, RAC, ไอร์แลนด์, ดัทช์ ทิวลิป, แรลลี่ขึ้นเขาอัลไพน์ในออสเรีย  หรือจะเป็นการแข่งเลียบทะเลสาบในฟินแลนด์ “1000  Lakes  Rally”  จนได้ตำแหน่งแชมป์โลก World  Champion  Rally ในปี 1969 เป็นครั้งแรก ภายหลังทาง Cosworth ก็ได้ขยายความจุของมันเป็นรุ่น 1,800 และ 2,000 ซีซี.ที่มีแรงม้าจากโรงงาน 205 แ ละ 250 DIN ตามลำดับ  ตระกูล  “RS” จึงถือว่าเป็นตำนานแรลลี่ประเภท ‘จี๊ดจ๊าด’  ว่ากันเลกสั้นๆ แล้วเข้าเซอร์วิส  เอาความแรง ความเปรียว  การออกตัวเป็นหลัก  รวมกับฝีมือของนักแข่งและทีมเซอร์วิส  ซึ่งเป็นประเภทหนึ่งของการแข่งขันแรลลี่แบบไม่ทารุณเกินไปสำหรับทุกฝ่าย
แต่อีกประเภทหนึ่งของการแข่งขันแรลลี่จะเป็นแบบ “Endurance” เอาประเภท “อึด-ทน-ควาย” เป็นหลัก  ซึ่งได้แก่ อีสท์อัฟริกันซาฟารี, การแข่งจากลอนดอนถึงซิดนีย์  และที่ขาดไม่ได้คือ  “การแข่งขันลอนดอนถึงเม็กซิโก” ระยะทาง 16,000 ไมล์ ซึ่งเราจะมาว่ากันฉบับหน้าครับ 

Digital Marketing,crm,Internet marketing,Marketing3.0,อบรมการตลาด,marketing strategies,marketing and strategy,digital marketing course,video marketing,vdo marketing,อบรม digital marketing,marketing course,marketing training course,online marketing strategy



Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59/42 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2090-2390, 0-2090-2388 โทรสาร : 0-2090-2389#18
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน