ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย



Marketing4.0 >Digital Marketing Management ( ปีที่ 8 ฉบับที่13 เดือนกรกฏาคม 2559)

รายละเอียด :

 

การตลาด 4.0 > ทักษะทางดิจิตอล มีผลต่อความสามารถธุรกิจ

ทักษะการใช้ การตลาด Digital ทำให้ธุรกิจมีความได้เปรียบ 2.5 เท่าของธุรกิจ ล้าหลัง

Mc Kinsey บริษัทที่ปรึกษาชั้นนำของโลก พูดเรื่องกฎของการอยู่รอดของธุรกิจตามหลักของดาวิน แกร่งเท่านั้นที่จะอยู่รอดได้ ธุรกิจมีปัญหาแน่หากธุรกิจไม่ปรับตัวเข้าหาDigital Trend ทั้งนี้พบว่าลูกค้าหันมาใช้จุดสัมผัสกับแบรนด์ Brand touchpoints หรือช่องทางการติดต่อกับแบรนด์โดย ผ่านช่องทางดิจิตอลมากขึ้นกว่า20% และพบว่าลูกค้าใช้เครื่องมือทางdigitalในขั้นตอนการรับรู้ Awareness นั้น 40%ของลูกค้าทั้งหมด และ 40%จะใช้เครื่องมือสื่อสารทางดิจิตอลในขั้นตอนเปรียบเทียบเลือกว่าจะเอาแบ รนด์ใดดี และ 20% จะซื้อของผ่านเครื่องมือ Digital และพบว่าแบรนด์ที่มีขีดความสามารถทางดิจิตอลจะ มีความสามารถในการขับเคลื่อนลูกค้า2.5 เท่าของแบรนด์ที่ห่วยแตกด้านเครื่องมือดิจิตอล โดยวัดที่ ความสามารถในการสร้างการรับรู้แบรนด์ การให้ประสบการณ์ที่ดีกับลูกค้า โดยให้บริการผ่านเครื่องมือดิจิตอล นำข้อแนะนำร้องเรียนของลูกค้าทางดิจิตอลมาปรับปรุงการให้บริการ โอ้บริษัทที่เก่งทางดิจิตอลมันได้เปรียบบริษัทที่ล้าหลังอย่างนี้เองเนอะ ดังภาพ แกนนอนเป็นการใช้ดิจิตอลในแต่ละจุดสัมผัสระหว่างแบรนด์กับลูกค้าว่าบริษัท นั้นเก่งแค่ไหน แกนตั้งเป็นความน่าจะเป็นที่แบรนด์ถูกเลือกหรือครองใจลูกค้าได้จนกระทั่ง เลือกซื้อแบรนด์นั้น จากกราฟจะเห็นความสัมพันธ์กันชัดเจน แต่บ่อยครั้งผมได้ยินคนมาพูดกับผมว่าอาจารย์พูดเรื่องอะไรมันแอดวานเกินไป สำหรับเรา เรามาพูดเรื่องสร้างแบรนด์ ด้วยโลโก้ สีสัน สโลแกน แล้วก็หากลุ่มเป้าหมาย หาช่องว่างตลาด และหาตำแหน่งครองใจลูกค้าและก็กลยุทธ์ 4Ps ตลาดBlueocean ที่ไม่มีการแข่งขัน ผมเข้าใจง่ายดี โถนอนอยู่ที่บ้านซิครับ ไม่ต้องออกไปแข่งขัน ไม่ต้องเจอะ

Red Ocean

    Custom Audience และ Lookalike ของ Facebook หรือ Customer Match และ Similar Audience ของกูเกิ้ล เมื่อลูกค้าเห็นสนใจ ค้นหา เปรียบเทียบ เครื่องมือที่เราจะต้องใช้ต่อไป คือเราต้องหาว่าลูกค้าค้นคำใดเมื่อมีความต้องการ  ทั้งผ่าน กูเกิ้ล  Facebook   Youtube  และสื่อสังคมออน์ไลน์
    เมื่อลูกค้ามาในสื่อส่วนตัวของแบรนด์  เราจะหล่อหลอมลูกค้าด้วยอะไร  หรือสื่อที่ คนวิพากษณ์  ทั้ง Blogger   Review  ต่างๆรวมถึง Customer  reviews   จนลูกค้าเดินมาหน้าร้าน ที่ต้องมีสื่อ มือถือ  Location Based และสื่อ Interactive AR  VR  ที่ดึงลูกค้ามาเข้าระบบ   สุดท้ายคือการทำการติดตามลูกค้าและสร้างสัมพันธ์ ผ่านสื่อ มือถือ และสื่อ  สังคมออนไลน์

    ผู้บริหารส่วนใหญ่ยังล้าหลังด้านดิจิตอล

    เห็นแล้วเพลีย  Change Management  CEOใน Fortune500 ที่ถือว่าเป็นบริษัท Topชั้นนำของอเมริกา ใช้ Social Media น้อย พบว่า61%CEO ไม่มี Social Media ของตนเอง เลย แลคนที่มีนั้นแต่ละคนที่มีก็จะมีเพียง Platform เดียว บางมี FB บางมีแค่ LinkedIn โดดๆ และในจำนวนนี้ มีLinkedIn161คน FB 57คน Twitter 50คน นี่แสดงว่า CEO บริษัทใหญ่ยังคงปรับตัวช้าและมี Gap ในการเข้าใจเรื่อง Online Social Network น้อยอยู่ และนี่เป็นเหตุผลหนึ่งที่  การ Update ผู้บริหารโดยเฉพาะไม่ให้ห่างเหินกับลูกน้องที่เป็น Generation ที่คุ้นเคยกับ เน็ต และสื่อสังคมออน์ไลน์ ทั้งนี้ก็ขึ้นกับ เขาเหล่านั้นว่าจะ Adapt to change

     

    Match Customer Journey กับ  Digital Brand Touchpoints

    คราวนี้มาดูกันว่าลูกค้ากว่าจะถูกขับเคลื่อนไปตามเส้นทาง เดินทางของลูกค้า จากรู้จัก เป็นสนใจ ค้นหาเปรียบเทียบ ตัดสินใจซื้อและ กลายมาเป็นแฟนพันธุ์แท้ และมาช่วยเชียร์แบรนด์นั้น มีดัง ภาพ ด้านล่าง การทำให้คนรู้จักผ่านสื่อโฆษณาและเครื่องมือทางการตลาดทั้ง Online Offline โดย เราจะต้องยิงข้อความ ข่าวสาร Content ไปยังกลุ่มลูกค้าอย่างแม่นยำซึ่งปัจจุบันมีเครื่องมือ ทางการตลาดที่ ถือว่า Advance มากๆทั้ง

    Digital Marketing,crm,Internet marketing,Marketing3.0,อบรมการตลาด,marketing strategies,marketing and strategy,digital marketing course,video marketing,vdo marketing,อบรม digital marketing,marketing course,marketing training course,online marketing strategy




    Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


    ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

    บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
    59/42 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
    โทรศัพท์ : 0-2090-2390, 0-2090-2388 โทรสาร : 0-2090-2389#18
    E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
    >> คลิกดูแผนที่ <<


    Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
    Google+เพิ่มเพื่อน