ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย



พิชัยยุทธสงครามไทย 21 กลยุทธ์ ตอนที่ 13-14 (ปีที่ 6 ฉบับที่ 25 เดือนพฤศจิกายน 2557)

รายละเอียด :
 

พิชัยสงครามไทย  กลยุทธ์ที่ 13 กลชูพิษแสลง

พิชัยสงคราม กลยุทธ์ที่ 14 กลแข็งให้อ่อน


 


๑๓. กลชูพิษแสลง
“กลหนึ่งว่าชูพิศม์แสลง ข้าศึกแรงเรืองฤทธิ์
คิดไฝ่ไภยเอาเรา เคยเขามากมาก
ภากย์ที่แคบที่คับ สลับรี้พลช้างม้า
เคยคลาปล้นรุกราม ผลานฬ่อลวงบ้านเมือง
เนืองเนืองมาเพื่อนตน ให้ใส่กลปราไศรย
ฝากของไปฝากรักษ์ ลักลอบให้เงินทอง
รังวันปองขุนใหญ่ หัวเมืองไพร่ข้าศึก
ให้ตฤกจงลับแล้ง แข่งอุบายเลห์คิด
ไปมาสนิทเปนกล ให้เขาฉงนสนเท่ห์
เพราะเปนเล่ห์ภายใน บไว้ใจแก่กัน
ผันใจออกกินแหนง แยงให้ผิดด้วยกัน
ชูพิศม์ผรรแปรพิศม์ ให้ผิดกันเองโจกเจก 
บเป็นเอกใจเดียว บเปนเกี่ยวเปนการ 
 เพราะพิศม์ผลานศัตรู กลศึกอันนี้

๑๔. กลแข็งให้อ่อน
“กลหนึ่งแขงให้อ่อน ผ่อนเมื่อศัตรูยก
ให้ดูบกดูน้ำ ซ้ำดูเข้ายาพิศม์
พินิตพิศม์จงแหลก ตัดไม้แบกเบื่อเมา
เอาไปทอดในน้ำ ทัพซ้ำหนามขวาก
แต่งจงมากท่าทาง วางจาวห้าวแหลมเล่ห์
บ่อดานทางเข่าที่ขัน กันหลายแห่งที่คับ
แต่งสนับไว้จ่อไฟ ไล่เผาคลอกป่าแขม
แนมขวากแนมห่วงน้ำค่าม ตามเผาป่าแทบทัพ
ยับไม้เผาเปนถ่าน หว่านไฟไว้รายเรียง
รอเผาเสบียงจงสิ้น อย่าให้กินเปนอาหาร
แต่งคนชาญหลอกทัพ ให้เสียหับเสียหาย

ทำลายคาบเนืองเนือง เปลืองเสบียงเปล่าเฉาแรง
กลเชื้อแขงให้อ่อนฯ” 

หากท่านดูหนังเรื่อง ตำนานพระนเรศวร ภาคแรก ท่านจะพบว่าบุเรงนอง ยุให้พิษณุโลก เมืองลูกหลวงที่ปกครองโดยพระมหาธรรมราชา ตำแหน่งอุปราช แตกกับ อโยธยา ซึ่งเป็นเมืองหลวง ปกครองโดยพระมหาจักรพรรดิ์  กษัตริย์แห่งกรุงศรีอยุธยา   เมื่อเกิดการไม่ไว้ใจกันอุบาย บุเรงนองจึงได้ผล    เช่นเดียวกันกับกลยุทธ์ธุรกิจ ทำให้คู่แข่งไม่ไว้ใจลูกน้อง  เมื่อก่อนมีการให้  บริษัทรับหาคนไปติดต่อลูกจ้างขอบริษัทคู่แข่งซึ่งแกล้งให้เงินเดือนสูงกว่า ล่อใจบ้าง  แต่จริงๆคือไม่ต้องการรับคนหรอก   เป็นไปเพื่อให้คนเก่งคนนั้นของคู่แข่ง ระส่ำระสาย ไปคุยโม้โอ้อวดบ้าง  คนไทยนี่ก็แปลกชอบคุยโม้  พอรู้เข้าหูนายนายก็เริ่มไม่ไว้ใจ   แถมการสัมภาษณ์ยังได้ข้อมูลเชิงลับอีกด้วย อันนี้เราเรียกวิชามาร  



สำหรับลูกค้ารายใหญ่ของคู่แข่ง  หากเราดึงมาเป็นลูกค้าเราได้สัก 2-3  รอบการซื้อ ทำให้คู่แข่งเริ่มไม่แน่ใจว่าลูกค้ารายนี้ยังภักดีกับเขาหรือเปล่า ดังนั้นนวัตกรรมใหม่ๆที่คู่แข่งเราจะให้กับลูกค้ารายนี้รวมทั้งข้อมูลทางการ ค้าก็จะไม่กล้าบอกลูกค้า  ลูกค้าก็จะรู้สีกเหินห่างไปเรื่อยๆ  คู่แข่งเราจะรู้สึกว่าลูกค้ารายนี้เป็นพวกเรื่องมากต่อรองและลดเกรดลูกค้า รายนี้ลงไป    ราคาที่เสนอก็จะไม่ใช่ราคาFinalเพราะเผื่อต่อรองจากลูกค้า ทำให้ราคาที่เสนอมีราคาสูงกว่า เป็นโอกาสให้เราได้ครอบครองลูกค้าขาใหญ่กำไรโตรายนี้อย่างถาวรในอนาคต การแข่งขันในตลาดไม่จำเป็นต้องแข่งในระดับวงกว้าง แต่สามารถแข่งในระดับคลุกวงในเป็นรายๆ  หากเราเจาะยางลูกค้ารายใหญ่ได้หนึ่งรายKey Account  เราจะได้ส่วนแบ่งตลาดมหาศาล เพราะโดยทั่วไป Key Accounts มีประมาณ 5%ของจำนวนลูกค้า แต่มักทำรายได้ให้บริษัทประมาณ 50%   การรบมิได้มีแต่การใช้การสงครามวงกว้าง ด้วย แบรนด์ หรือ โฆษณาอย่างเดียว  การเจาะยางทำให้คู่แข่งเริ่มไม่ไว้ใจลูกค้าขาใหญ่กำไรโต และลดเกรดลูกค้ารายนั้นลง ต้องตามหลักพิชัยสงคราม ชูพิษแสลง  แบบวิชาเทพครับ 

เป็น กลยุทธ์ทำให้ข้าศึกอ่อนแรง ด้วยการทำขวากหนามสกัด  ซุ้มโจมตีแย่งปล้นชิงเสบียงอาหาร เอาไฟเข้าเผาป่าที่ทัพข้าศึกเดินทัพผ่าน เอายาเบื่อเทลงธารน้ำ  เอาคนเข้าหลอก ค่ายกล จนทัพข้าศึกเสียหาย  เป็นการตัดทอนกำลังข้าศึกหรือบดขยี้ไปเรื่อยๆจนข้าศึกอ่อนล้า  เปรียบกับกลยุทธ์ธุรกิจ ตามแนวคิด คือการสร้างขวากหนามไม่ให้ข้าศึกเข้ามาแข่งขันได้ในตลาดEntry Barriers  ซึ่งอาจจะเป็นการที่เรามีต้นทุนที่ถูกกว่าเพราะใกล้แหล่งวัตถุดิบ   มีเทคโนโลยี่ที่ดีกว่าจด สิทธิบัตร หรือลิขสิทธิ์คุ้มครองเป็นของเราโดยเฉพาะ หรือเรามีเงินทุนหมุนเวียนที่มากกว่า    หรือมีตลาดที่เหนียวแน่นของเราอยู่หรือลูกค้าที่ภักดีกับเรา การที่คู่แข่งจะแย่งลูกค้าเรานั้นต้องใช้กำลังมากกว่า เคยมีตัวเลขน่าสนใจคือ หากเราจะแย่งลูกค้าที่ภักดีของคู่แข่งเราจะต้องเสียต้นทุนในการแย่งหรือทำ ให้เขาซื้อมากถึง18 เท่าเมื่อเทียบกับการทำให้ลูกค้าเก่าซื้อของเราเองเช่นต้องลดราคาพิเศษ จูงใจพิเศษเพื่อลดความเสี่ยงลูกค้า เช่นเดียวกันหากคู่แข่งจะมาแย่งลูกค้าที่ภักดีกับเราก็ต้องเสียต้นทุนที่สูง กว่าเช่นกัน   การทำให้ข้าศึกเสียงบประมาณการตลาดมากที่สุดแต่ได้ผลตอบสนองที่น้อยที่สุด คือหัวใจของกลยุทธ์นี้ เพราะทำให้เสบียงการศึกร่อยหลอ เช่นการทำให้คู่แข่งต้องพบกับวิกฤติการณ์ต่างๆ ทางราคาและปริมาณวัตถุดิบ  ปัญหาทางการผลิต ปัญหาทางด้านการตลาด ถ้าคู่แข่งรุกด้วยผลิตภัณฑ์ใหม่เราก็เทขายผลิตภัณฑ์เก่าในราคาเทสต๊อคเพื่อ โหลดสต๊อคลูกค้าและลดกำลังซื้อใหม่ของตลาดลง  หรือถ้าคู่แข่งเปิดร้านใหม่เราก็ต้องมีการจัดตกแต่งเปลี่ยนการวางสินค้าใน ร้านเราใหม่ Visual Merchandising VMD ให้ดูตื่นเต้น แปลกใหม่ปรับสินค้าใหม่และขายดีขึ้นโชว์สู้ พร้อมจัดรายการ และลดทอนความน่าสนใจของร้านใหม่คู่แข่ง  ถ้าคู่แข่งรุกด้วยโฆษณาวงกว้างซึ่งใช้งบประมาณมาก เราโต้ตอบด้วยสื่อท้องถิ่น วัสดุหน้าร้าน สื่อส่วนตัวและถึงตัวกับลูกค้าเราเองผ่าน อีเมล์  SMS Facebook เพราะเป็นสื่อส่วนตัวถึงตัวลูกค้าเราเองที่คู่แข่งไม่มีทางเข้าถึงได้เป็น การสกัดลูกค้าเราก่อนไม่ให้ไปซื้อคู่แข่ง ด้วยกิจกรรมทางการตลาดเฉพาะ เมื่อคู่แข่งทำกิจกรรม แคมเปญไม่ได้ผล สูญเสียเงินไปเปล่าๆพบกับความประหลาดใจที่กลยุทธ์ใช้ไม่ได้ผล หลายๆครั้งงบประมาณหมดก็จะหมดแรงขับไปเอง อย่างสู้กับคู่แข่งแบบวงกว้างแต่จงเจาะจงพื้นที่ที่จะทำให้คู่แข่งหมดแรงและ เสียหายเช่น ร้านสาขาหลัก ผลิตภัณฑ์หลัก ผลิตภัณฑ์ใหม่และงานเปิดตัว โฆษณา ร้านเครือข่ายแว่นยี่ห้อหนึ่งไม่ต้องบอกชื่อพยายามปรับปรุงหน้าร้านเปลี่ยน โฉมและลงโฆษณาสร้างแบรนด์ปรับภาพลักษณ์ใหม่ ซึ่งแน่นอนเขามีงบประมาณจำกัดในการรุกตลาดครั้งนี้ และหวังยอดขายสูงที่จะได้กลับมา แต่ ร้านคู่แข่งก็โต้ตอบด้วย กิจกรรมทางการตลาดแบบท้องถิ่นที่หน้าร้านทุกร้านของตนเอง ไม่ว่าเป็นกลยุทธ์ สินค้า Exclusive Limited ของแถมให้ลูกค้า และ ราคาส่งเสริมที่เคยทำและได้ผล คือ ซื้อ1แถม1 หรือลด 50% สำหรับสินค้าบางตัว เพียงเท่านี้ก็ยันสกัดทัพคู่แข่งหน้าใหม่ ทำให้งบประมาณโฆษณาที่ทุ่มไปไม่เกิดผลต่อยอดขายมากนักในที่สุดแบรนด์นั้นก็ ต้องหยุดโฆษณาและจอดไม่ต้องแจว นี่คือบทเรียนทางการศึกตลาดที่สำคัญ 

Digital Marketing,crm,Internet marketing,Marketing3.0,อบรมการตลาด,marketing strategies,marketing and strategy,digital marketing course,video marketing,vdo marketing,อบรม digital marketing,marketing course,marketing training course,online marketing strategy



Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59/42 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2090-2390, 0-2090-2388 โทรสาร : 0-2090-2389#18
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน