ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย



การตลาดหนึ่งมิตรชิดใกล้ ตอนที่2(ปีที่ 6 ฉบับที่ 13 เดือนพฤษภาคม 2557)

รายละเอียด :

SEO marketing,facebook marketing,mobile marketing,social media marketing,social media,social network marketing,solomo,digital marketing tools,trend in digital marketing,digital marketing workshop

 

พฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตผ่าน สมาร์ทโฟนเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาให้โลกออนไลน์และโลกออฟไลน์มาบรรจบกัน จากในอดีตที่เราเคยเห็นสินค้าตามห้างแล้วต้องจดรายละเอียดสินค้าเพื่อนำมา ค้นหาในเน็ตเมื่อกลับถึงบ้าน ปัจจุบันผู้ใช้สมาร์ทโฟนสามารถค้นหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตได้ตลอดเวลา และข้อมูลที่ค้นคว้าได้มานั้นส่งผลต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้ามากขึ้นอีกด้วย

พฤติกรรม ที่ผู้ซื้อสินค้าค้นหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ตก่อน แล้วค่อยมาซื้อสินค้าที่หน้าร้านนั้น ถูกเรียกสั้นๆ ว่า ROPO (Research Online Purchase Offline) แต่ใช่ว่าพฤติกรรมนี้จะเกิดขึ้นกับสินค้าทุกประเภทเท่าๆ กัน จากการสำรวจพบว่า พฤติกรรม ROPO เกิดขึ้นมากที่สุดกับสินค้าเชิงเทคโนโลยีและยานยนต์ ซึ่งเป็นสินค้าที่มีรายละเอียดซับซ้อน จำเป็นต่อการค้นหาข้อมูลก่อนตัดสินใจซื้อ อีกทั้งยังเป็นสินค้าที่มีเป้าหมายอยู่ที่กลุ่มผู้ชายเป็นส่วนใหญ่ (ไม่ใช่ว่าผู้หญิงไม่ค้นคว้าข้อมูล เพียงแต่พวกเธอมักสนใจรีวิวหรือคำแนะนำจากเพื่อนๆ มากกว่า)

SEO marketing,facebook marketing,mobile marketing,social media marketing,social media,social network marketing,solomo,digital marketing tools,trend in digital marketing,digital marketing workshop

เนื่องจากอยากสัมผัสสินค้าด้วยตัวเอง (46%) และไม่อยากเสียค่าส่งสินค้า (47%) ในขณะที่ผู้บริโภค 73% มีพฤติกรรมแบบ Showrooming (แสดงว่ามีจำนวนไม่น้อยที่มีพฤติกรรมทั้งสองแบบ) ซึ่งทำให้โจทย์สำคัญของธุรกิจก็คือ ทำอย่างไรให้ผู้บริโภคเห็นสินค้าแล้วไม่ไปสั่งสินค้าจากคนอื่น (เนื่องจากจุดที่ผู้บริโภคสัมผัสกับสินค้ากับจุดที่พวกเขาซื้อสินค้านั้นไม่ ได้เป็นจุดเดียวกันอีกต่อไปแล้ว)

SEO marketing,facebook marketing,mobile marketing,social media marketing,social media,social network marketing,solomo,digital marketing tools,trend in digital marketing,digital marketing workshop

เพื่อรองรับพฤติกรรมของลูกค้าที่เปลี่ยนไป ธุรกิจทั้งหลาย โดยเฉพาะกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากๆ จึงจำเป็นต้องตระเตรียมข้อมูลรายละเอียดต่างๆ ของสินค้าไว้ให้ลูกค้าค้นหาได้สะดวก ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลด้านคุณสมบัติ ฟังก์ชัน หรือราคา ธุรกิจบางอย่างถึงกับมีการเปรียบเทียบราคาสินค้าของตัวเองกับราคาตามท้อง ตลาดด้วยซ้ำ ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าอยู่ในเว็บไซต์หรือสื่อดิจิตอลของธุรกิจนั้นๆ ในเวลาที่มากขึ้น (บางธุรกิจก็เปรียบเทียบความสามารถ) โดยหวังว่าจะช่วยให้เกิดความเชื่อถือในแบรนด์มากขึ้น และน่าจะมีโอกาสสูงขึ้นที่จะเกิดการซื้อสินค้า

อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการสำรวจพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคนี้ ปรากฏว่าการใช้อินเทอร์เน็ตกับการซื้อสินค้ามีความสัมพันธ์กันซับซ้อน มากกว่าที่คิด ในขณะที่ผู้บริโภคบางรายค้นหาข้อมูลทางออนไลน์แล้วมาซื้อสินค้าที่หน้าร้าน (ซึ่งก็คือ ROPO แต่ในที่นี้จะเรียกว่า Webrooming) ผู้บริโภคบางรายกลับมาดูสินค้าที่หน้าร้าน

แล้วค่อยซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์หลังจากกลับบ้านแล้ว (เรียกว่า Showrooming) โดยจากการสำรวจพบว่า ผู้บริโภคกว่า 88% มีพฤติกรรมแบบ Webrooming

ด้วยเหตุนี้เองจึงได้มีความพยายามที่จะใช้สื่อ Social + Local + Mobile (หรือเรียกสั้นๆ ว่า SoLoMo) มาดึงดูดความสนใจ ด้วยการใช้ข้อมูลของลูกค้า เช่น เพศ อายุ ความสนใจ (Social) รวมถึงตำแหน่งของลูกค้าในร้าน (Local) เพื่อนำส่งข้อเสนอที่น่าจะโดนใจลูกค้าที่สุดไปยังสมาร์ทโฟนของตัวลูกค้าโดย ตรงเลย (Mobile) โดยรูปข้างล่างนั้นเป็นตัวอย่างแคมเปญการตลาด SoLoMo ของห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ที่จะแสดงโปรโมชั่นต่างกันให้ลูกค้าผู้หญิงและผู้ชาย และโปรโมชั่นจะเปลี่ยนไปตามตำแหน่งที่ลูกค้ายืนอยู่ในห้าง ซึ่งจากผลการทดสอบพบว่า ลูกค้ามีแนวโน้มที่จะตอบสนองต่อโปรโมชั่นมากขึ้น ใช้เวลาอยู่ในพื้นที่ของห้างมากขึ้น และมีโอกาสเห็นโปรโมชั่นที่หลากหลายมากขึ้นด้วย

SEO marketing,facebook marketing,mobile marketing,social media marketing,social media,social network marketing,solomo,digital marketing tools,trend in digital marketing,digital marketing workshop

Digital Marketing,crm,Internet marketing,Marketing3.0,อบรมการตลาด,marketing strategies,marketing and strategy,digital marketing course,video marketing,vdo marketing,อบรม digital marketing,marketing course,marketing training course,online marketing strategy
 
Digital Marketing,crm,Internet marketing,Marketing3.0,อบรมการตลาด,marketing strategies,marketing and strategy,digital marketing course,video marketing,vdo marketing,อบรม digital marketing,marketing course,marketing training course,online marketing strategy



Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59/42 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2090-2390, 0-2090-2388 โทรสาร : 0-2090-2389#18
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน