ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย



การตลาดหนึ่งมิตรชิดใกล้ ตอนที่1(ปีที่ 6 ฉบับที่ 12 เดือนเมษายน 2557)

รายละเอียด :

SEO marketing,facebook marketing,mobile marketing,social media marketing,social media,social network marketing,solomo,digital marketing tools,trend in digital marketing,digital marketing workshop

 

ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลวิจัยการตลาดจากฝั่งไหนก็ ตาม Mobile Marketing ยังคงมาแรงแซงทุกเทรนด์ในปีนี้ ด้วยสถิติการใช้มือถือที่พุ่งทะยานขึ้นเรื่อยๆ และเมื่อเรานำข้อมูลจากเว็บ thinkwithgoogle.com มาแสดงให้ดูว่า ปัจจุบันคนไทยใช้มือถือทำอะไรกันบ้าง (http://www.thinkwithgoogle.com/mobileplanet/en/) จะเห็นว่ากิจกรรม 7 อย่างที่ถูกกระทำมากที่สุดได้แก่ เล่นเว็บ, เล่นโซเชียลเน็ตเวิร์ก, รับส่งอีเมล์, ดูวิดีโอ, ถ่ายรูปหรือคลิป, ฟังเพลง, และเล่นเกม

สถิตินี้บ่งบอกถึงความสำคัญของสื่อโซเชียลเป็น อย่างมาก ตอกย้ำด้วยข้อมูลสถิติที่ว่า ผู้ใช้สมาร์ทโฟนกว่า 80% นั้นใช้สื่อโซเชียลผ่านอุปกรณ์ของตนเอง แถมเกินครึ่ง (55%) ยังเข้ามากกว่าหนึ่งครั้งต่อวันด้วยซ้ำ โดยสื่อโซเชียลที่ถูกเข้าถึงเป็นระยะเวลานานที่สุด 6 ตัว เรียงลำดับจากมากไปน้อย ได้แก่ เฟสบุ๊ค อินสตาแกรม ทวิตเตอร์ โฟร์สแควร์ ทัมเบลอร์ และพินเทอเรสต์
SEO marketing,facebook marketing,mobile marketing,social media marketing,social media,social network marketing,solomo,digital marketing tools,trend in digital marketing,digital marketing workshop

ด้วยตัวเลขเหล่านี้ จึงน่าแปลกใจว่าในยุคนี้กลับมีผู้บริหารหลายคนที่ตื่นเต้นไปกับเทคโนโลยี สมาร์ทโฟนจนหันไปหาผู้พัฒนา mobile app แต่กลับลืมที่จะสร้างตัวตนของแบรนด์ในสื่อโซเชียลให้มีข้อมูลครบถ้วนสมบูรณ์ โดยเฉพาะข้อมูลที่ลูกค้าในพื้นที่ใกล้เคียงจำเป็นต้องรู้ เช่น ชื่อบริษัท ที่อยู่จริง เบอร์โทรศัพท์ คำอธิบายสินค้าหรือบริการ เวลาเปิดให้บริการ เป็นต้น ซึ่งจากสถิติระบุว่า กว่า 99.99% ของจุดที่มีการขาย (Point of Sale) นั้นมีตัวตนในสื่อโซเชียลแบบไม่สมประกอบ โดยเว็บไซต์มีข้อมูลถูกต้องเพียง 64% แผนที่กูเกิ้ลมีข้อมูลถูกต้องเพียง 16% และในเฟสบุ๊คมีข้อมูลถูกต้องเพียง 5% เท่านั้น

ใช่ว่าเราจะสนใจเฉพาะเฟสบุ๊ค เพราะว่าพฤติกรรมหลักอีกอย่างหนึ่งของผู้ใช้สมาร์ทโฟนกว่า 74% ก็คือ การค้นหาตำแหน่งของสถานที่ต่างๆ พร้อมทั้งหาเส้นทางการเดินทางไปยังตำแหน่งนั้นๆ และแอพที่นิยมใช้ที่สุดก็คงหนีไม่พ้น Google Maps นั่นเอง ดังนั้นการสร้างตัวตนในสื่อโซเชียลกูเกิ้ลพลัส (Google+) จึงยังเป็นสิ่งจำเป็นที่ขาดเสียไม่ได้ โดยเฉพาะกับธุรกิจที่มีหน้าร้านหรือตำแหน่งชัดเจน แต่สถิติกลับบอกว่า มีเพียง 31% ของจุดที่มีการขาย (Point of Sale) เท่านั้นที่มีข้อมูลอยู่ในก Google Maps
เพียงแค่เฟสบุ๊คแฟนเพจอย่างเดียวก็เป็นตัวอย่างที่เห็นได้ ชัดเจน ปัจจุบันเวลาเราไปสถานที่แห่งใดก็ตามแล้วพยายามที่จะเช็คอินในเฟสบุ๊ค ส่วนใหญ่เราจะเห็นชื่อของสถานที่นั้นโผล่ขึ้นมาอย่างน้อย 2-3 ชื่อเป็นอย่างต่ำเสมอ ซึ่งเกิดจากสาเหตุที่ธุรกิจส่วนใหญ่ไม่มีการจัดการตัวตนในสื่อโชเชียลให้ดี พอ หรือไม่ก็จัดการช้าเกินไป จนทำให้ผู้ใช้หลายคนสร้างตัวตนในสื่อโซเชียลให้กับสถานที่นั้นแทน แถมบางอันกลับมีจำนวนคนเช็คอินเยอะกว่าของจริง ทำให้กลายเป็นปัญหาที่ยุ่งยากมากกว่าเดิม เนื่องจากข้อมูลที่ผู้ใช้กรอกนั้นไม่ครบถ้วนและบางทีก็ผิดพลาด และข้อมูลที่ซ้ำซ้อนก็ทำให้ลูกค้ารายอื่นสับสน จนอาจสามารถลดความน่าเชื่อถือของธุรกิจลงไปได้อีกด้วย

SEO marketing,facebook marketing,mobile marketing,social media marketing,social media,social network marketing,solomo,digital marketing tools,trend in digital marketing,digital marketing workshop

SEO marketing,facebook marketing,mobile marketing,social media marketing,social media,social network marketing,solomo,digital marketing tools,trend in digital marketing,digital marketing workshop

สิ่งที่น่าตกใจที่สุดคือมีหลายธุรกิจที่ปล่อยให้คู่แข่ง รายอื่นเข้ามาจับจองพื้นที่จนเสียโอกาสทางธุรกิจไป ผมเคยเจอโรงแรมหนึ่งในภูเก็ตที่มีชื่ออยู่ใน Google Maps แต่พอเข้าไปดูรายละเอียดข้างในกลับเห็นลิงค์เชื่อมไปยังเว็บรับจองห้องพัก ของรัสเซีย แค่ลิงค์สั้นๆ อันเดียวในแผนที่กูเกิ้ล (ที่น่าจะเสียเวลาแก้ไขไม่กี่นาที) ไม่รู้ว่าป่านนี้เว็บจองห้องพักรัสเซียจะได้รับเปอร์เซ็นต์ค่าห้องพักจาก โรงแรมภูเก็ตแห่งนั้นไปเท่าไหร่กันแล้ว
หันมาตรวจสอบข้อมูลของตัวเองในสื่อโซเชียลกันบ้างนะครับ…!

Digital Marketing,crm,Internet marketing,Marketing3.0,อบรมการตลาด,marketing strategies,marketing and strategy,digital marketing course,video marketing,vdo marketing,อบรม digital marketing,marketing course,marketing training course,online marketing strategy
 
Digital Marketing,crm,Internet marketing,Marketing3.0,อบรมการตลาด,marketing strategies,marketing and strategy,digital marketing course,video marketing,vdo marketing,อบรม digital marketing,marketing course,marketing training course,online marketing strategy



Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59/42 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2090-2390, 0-2090-2388 โทรสาร : 0-2090-2389#18
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน