ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย



Marketing 3.0 > 16 Proven Success Promotion(ปีที่ 6 ฉบับที่ 2 เดือนมกราคม 2557)

รายละเอียด :

บทเรียน การตลาด 2.0 สู่ การตลาด 3.0  > 16ยอดโปรโมชั่นทองคำ

ต้องยอมรับว่า ยอดตอนนี้ค่อนลำบาก จากหลากหลายสาเหตุที่ดาหน้าเข้ามา  อย่างพึ่งท้อใจครัน เรามี 16คาถาแก้จนในการหาลูกค้าและเพิ่มยอดขายเป็น ยาแก้กลุ้มใจ สำหรับนักขายและการตลาด เป็นที่รู้กันว่าสถานการณ์ การค้า การขาย และหาลูกค้า ตอนนี้ฝืดเครื่องอย่างมาก แนวทางที่ แบรนด์ต่างๆ หรือร้านค้าใช้ก็คือ ลด แลก แจก แถม ในทะเลสีเลือด อย่างหลีกเลี่ยงได้ยาก แต่เมื่อครั้นจะเปลี่ยนสต๊อคสิน ค้ามาเป็นเงินจะหาไอเดียจากไหน ดู 16 แนวทางที่ผมเคยใช้แล้วได้ผล  

11. ลูกค้านำของเก่ามาซื้อของใหม่แล้วลดราคาให้ Trade-in โดย ตีราคาค่างวดของเก่าให้สูงขึ้น  มักใช้กับ ของมีราคาแพง เช่น รถยนต์  มือถือ    แต่เสื้อผ้าก็เห็นมีปะปลายเช่นรายการ White Charity  เอาเสื้อเชิ้ตขาวมาซื้อเสื้อใหม่   เสื้อเก่านำไปบริจาค ได้บุญได้ลดราคา 

12. Barter ขายของ แลกเปลี่ยนกันแทนที่ต้องจ่ายเงินสด ซึ่งต่างฝ่ายต่างมีเป้าประสงค์ในการซื้อสินค้าของกันและกันไปใช้อยู่แล้ว  มักใช้กับ  B2B 

13.ให้ลูกค้าแนะนำลูกค้าใหม่ หรืออ้างอิงใหม่ โดยมีรางวัลให้  เรียกสวยหรูว่า  MGM หรือ  Member Get Member   รายการนี้ใช้ได้ผลถ้ามีสื่อ สนับสนุน  ไม่ใช่ให้พนักงานขายไป บอกลูกค้าตามมีตามเกิด  ตามกรรม ตามเวร  ไม่เวิรค์ครับ  ต้องมี เอกสาร แคมเปญ เป็นเรื่องเป็นราว

14. ทำ CRM กับลูกค้าเก่า Membership Program  โดยให้ลูกค้าเก่า Come back for more ด้วยการให้สิทธิพิเศษ  บริการ วีไอพีหรือบริการรู้ใจ    Fast Track   บริการปูพรม  สุดแท้แต่จะเรียก   รวมถึงรวมพลคนรัก แบรนด์     

15.ใช้ ฟรีแบบมีเงื่อนไข เช่นให้ทดลองใช้ ฟรีก่อน หรือ ให้เค้กวันเกิดฟรี ไวน์ฟรีหากมาฉลองวันเกิดที่ร้าน  แต่เมื่อมาก็จ่ายเยอะแน่ หรือ ให้ห้องพักฟรีหนึ่งคืน ที่สมุย ภูเก็ต ซึ่งลูกค้ามักต้องอยู่ยาวอยู่แล้ว หรือ Fitness ให้ลองมาใช้บริการฟรี 2 เดือน ซอฟแวร์ให้ทดลองใช้ฟรี  

16.Free Model ให้ฟรีกับลูกค้าหรือชารจ์ถูกมาก  โดยให้สปอนเซอร์ ออกให้มากกว่า เช่นร้านของชำร้านหนึ่งให้สมาชิ กมาเลือกสินค้าได้ฟรีภายใต้วงเง ินหนึ่งเช่น500 บาทโดยนำสินค้าของสปอนเซอร์มาวา งในร้าน ในร้านมีโฆษณา POS ทีวี คิดค่าโฆษณากับแบรนด์ และให้ผลวิจัยตลาดในด้านพฤติกรร มซื้อ กับแบรนด์ คิดค่าข้อมูล คิดค่าแต้มสะสมกับแบรนด์ และคิดค่าพื้นที่ตำแหน่งที่วางสินค้ากับแบรนด์ ร้านได้ค่าสมาชิก ค่าโฆษณา ค่าข้อมูล ค่าพื้นที่วางพิเศษ ลูกค้าได้ ช้อปฟรี เดือนละ 1000 บาท 


คงพอได้ไอเดีย ไปใช้กับ ท่านบ้างครับ    ไว้พบกัน ในฉบับหน้าครับ  

1. ตัวอย่างของขายไม่ดีเวลาผ่านไ ปแล้ว 2เดือน ซื้อ หนึ่ง แถมหนึ่ง เพราะทิ้งไว้ของกำลังหมดอายุ   บะหมี่เบียร์   น้ำผลไม้ถ้วย อายุ ประมาณ 6-9 เดือน   เครื่องหอม 2 ปี กลิ่นจะหมดไป   

2. ให้ส่วนลด 20-50% ตามอายุสินค้า   แม้กระทั้ง one priceเช่นทุกอย่าง 10-20-30 บาทเป็นต้น เนื่องจากสินค้ามีแฟชั่น  Fashion Value เสื้อผ้าและคอมพิวเตอร์

3. ให้สะสมยอดซื้อ เพื่อนำแต้มไปแลกรางวัล หรือ แลกส่วนลด  บางที่ก็เรียกสวยหรูว่า Point collection รายการสะสมไมล์   Frequent Flyer    

4. สร้างอีเวนท์ แปลกใหม่ในการจุดกระแส เช่นแข่งขันประกวดชิงรางวัล พร้อมขายของไปด้วยในงาน 

5.เอาตัวเองไปแฝงกับ อีเวนท์ กีฬา คอเสริต์ ใหญ่ๆ ด้วยการสปอนเซอร์  

6.เพิ่มพื้นที่ขาย หรือช่องทางขาย นอกเหนือจากพื้นทีขายและช่องทาง ปกติปัจจุบัน

7. หาเรื่องจัดรายการโดยผูกกับเทศกาล หน้าขายต่างๆ  บางทีก็เรียกว่าหาเหตุไปบอกลูกค้าว่าทำไมถึงลดแลกแจกแถม 

8.ลดภาระ ลูกค้าด้วยการให้ผ่อนดอกเบี้ย 0% ระยะเวลานาน หรือไม่ก็รับประกันซ่อมฟรี พร้อมอาหลั่ยและค่าแรง  

9. Joint Promotionกับพันธมิตร ต่างฝ่ายต่างมีลูกค้า ต่างฝ่ายต่างช่วยกันออกค่าใช้จ่ ายร่วมกัน ขยายฐานลูกค้าพร้อมเพิ่มความเร่ งของล่อใจได้ เช่นให้ On top Promotion 15% ให้ธนาคารออก 10% ห้างฯออก 2.5% แบรนด์ออก 2.5% เพิ่มจากส่วนลด20-30%  

10. รีบออกสินค้าใหม่ๆมาในตลาดเพื่อกู้ สถานการณ์   หากใครค้าขายกับห้างฯ คำถามที่ถูกถามบอกก็คือ  Newness ล่ะมีไหม เดือนหน้า ถ้ามี Functionคืออะไร 



Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59/42 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2090-2390, 0-2090-2388 โทรสาร : 0-2090-2389#18
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน