ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย



รากเหง้าพฤติกรรมการค้า AEC (ปีที่ 5 ฉบับที่ 13 เดือนพฤษภาคม 2556)

รายละเอียด :

รากเหง้าพฤติกรรมการค้า AEC

การทำธุรกิจกับต่าง ชาติ ไม่ว่าจะเป็นชาติใดนั้นสิ่งสำคัญ ที่สุดซึ่ง ควรทำก่อนเรื่องอื่นคือ ต้องเข้าใจ วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม นิสัยใจคอของพวกเขาก่อนเปรียบเสมือนการ จะไปขอลูกสาวใคร หรือแม้กระทั้งบ้านข้างๆเราก่อนที่จะเข้า เคาะประตูบ้านพูดคุยกับ ใครนั้นเราก็จำเป็นจะต้องแอบมองดู ก่อนว่า เป็นคนชาติใด ภาคใด อายุประมาณเท่าใด อุปนิสัยใจคอว่าจะเป็นแบบใด 

พฤติกรรมย่อยของประเทศสำคัญใน AEC

เวียดนาม
เป็นตัวเอง ดื้อรั้น เก็บเงียบ ไม่ไว้ใจต่างชาติ ขยัน อดทน เฝ้าระวังการลอกเลียนแบบ เปลี่ยนแปลงได้ทุกขณะ ต้องศึกษาให้ดีก่อนเราจะไว้ใจ
กัมพูชา 
บทความนี้จึงให้ภาพรวมใหญ่ของวัฒนธรรมหลัก ในโลกเรา ได้แก่ พวกตะวันตก ยุโรปเหนือ/ตะวันตก/สหรัฐอเมริกา ยังเป็นแบบ Linear Activeถัดมาได้พูดถึงพวก ลาติน เช่น อิตาลี ฝรั่งเศส ตะวันออกกลาง อเมริกาใต้ ซึ่งเป็นพวก Multi Active ไปจบที่พวกตะวันออกไกล ได้แก่ บ้านเรา ญี่ปุ่น จีน เกาหลี ที่เรียกว่าพวก Reactive เป็นพวกที่เก็บงำความรู้สึก ไม่แสดงออกมา ไม่แหกกลุ่ม ไม่ทำตัวโดดเด่น ไม่ค่อยแสดงความคิดเห็น กลัวการโต้แย้ง  3 กลุ่มหลักคือ  3 เสาหลักแห่งพฤติกรรมทางการค้าของโลกเรา
ปรับตัว  อัธยาศัยดี เคร่งศาสนา  เป็นบวกกับชาวไทย  อนุรักษ์ ไม่ขยันขันแข็ง  หัวอ่อน  ใช้เวลากว่าสนิทสนม เป็นเพื่อนแล้วคบหากันได้นาน
พม่า
เก็บตัว  ไม่เสียเปรียบใครง่ายๆ อนุรักษ์ ใช้เวลานานกว่าจะเปิดเผยตัวตน มีเล่ห์เหลี่ยม ข้าราชการเป็นใหญ่  ต้องการเกียรติ หน้าตา การเยินยอ
มาเลเซีย
สำหรับการจะเข้าไปเสวนาทางธุรกิจกับพวกเขาได้เราจึงจำเป็น
ต้องรู้อุปนิสัยลึกๆของพวกเขา จากการที่หลายประเทศ AEC เคยเป็นเมืองในอาณานิคมของชาติตะวันออก ฟิลิปปินส์เคยถูกปกครองโดย ดัชท์, สเปน,อเมริกา รวมแล้วประมาณห้าร้อยปีเศษ  มาเลเซียเคยถูกรุกรานโดย โปรตุเกส และปกครองโดยอังกฤษ  เวียดนามโดนฝรั่งเศสยึดครอง  พม่าถูกอังกฤษยึดครอง ทำให้พฤติกรรมบางอย่าง ขนมธรรมเนียม มารยาท อุปนิสัย หลายอย่างของคนชนชาติเหล่านั้นผสมผสานด้วยระบบ “Colonization” จาก 5 ชาติหลักดังกล่าว
มีอัธยาศัยยิ้มแย้ม  ขยันขันแข็ง พูดภาษาอังกฤษดี  ไม่ปรองดองระหว่างทางมาเลย์กับเชื้อสายจีน  ชาวมาเลเป็นใหญ่สุดในองค์กร รักสนุก ชอบกินเที่ยว เฮฮา
สิงคโปร์
ขยันขันแข็ง ทำงานเร็ว เป็นระเบียบ พูดเก่ง ช่างซักถาม ไม่ชอบความเงียบ ชอบแข่งขัน ภาษาผสมผสานระหว่าง จีนฮกเกี๊ยน อังกฤษ อินเดีย มาเล จึงกลายเป็น  “Singlish” ลิขสิทธิ์เฉพาะของสิงคโปร์เท่านั้น
ลาว
นอกจากนี้เหล่าประเทศAECล้วนมีการค้าขายกับประเทศจีน
เป็นเวลานับพันปีมีชาวจีนอพยพกระจายเข้าไปอยู่ในทุก
ประเทศจำนวนมากทำให้โมเดลความสัมพันธ์ทางการค้า
มีรากเหง้ามาจากระบบของจีนที่เรียกว่า “กวางซิ” หรือ
Guanxiซึ่งแตกต่างกับระบบความสัมพันธ์ตะวันตกโดยสิ้น

เชิงการเข้าใจตัวรวมของวัฒนธรรม AEC จึงจำเป็นต้อง
ศึกษากวางซิ ให้เข้าใจหลักการด้วย
ใจดี ยิ้มแย้ม เก็บตัว ไม่แสดงความรู้สึก ไม่กล้าออกความคิดเห็น ชอบทำตามแนวตัวเอง ไม่ชอบการบังคับ       ไม่ชอบกฎเกณฑ์ เป็นเพื่อนที่ ไม่ตรงเวลา ทำงานไม่เสร็จตามกำหนด

ก่อนเข้าทำการค้ากับชาติ AEC จึงต้องเรียนรู้เรื่องพวกนี้ไว้ก่อนครับ








Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59/42 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2090-2390, 0-2090-2388 โทรสาร : 0-2090-2389#18
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน