ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย



AEC > BusinessStrategy-to-ASEAN-Market (ปีที่ 5 ฉบับที่ 12 เดือนพฤษภาคม 2556)

รายละเอียด :

 

AEC >กลยุทธ์ เจาะขุมทรัพย์อาเซียน ASEAN เมื่อเปิดเสรี AEC ทุกประเทศ

อิทธิพลกำลังซื้อเอเชียมากขึ้น ทุกวัน เนื่องจากกำลังบริโภคของ เอเชียกินสัดส่วน เทียบกับการบริโภคทั้งโลกสูงขึ้น การบริโภคของคนเอเซียจะทรงพลังมากขึ้นทุกๆปี ปี 2011 การบริโภคของเอเซียคิดเป็น11% ของโลก แต่ในปี 2020จะขึ้นเป็น 25%ของการบริโภคโลก 2030 คาดว่าการบริโภคคนเอเชียจะขึ้นถึง 40% ของโลก เอ้ ยังพบว่าขณะที่การค้าขายระหว่างเอเชียกับโลกเพิ่มขึ้น 2เท่าจากปี2000ถึง 2013 แต่การค้าขายระหว่าง Asia กับ Asia เพิ่มขึ้น 3 เท่า แสดงว่า เอเซียพึ่งพาเอเซียด้วยกันมากกว่า Ernst & Young 2012

2.นอกจากนี้เรายังสามารถหาแหล่ง วัตถุดิบและแรงงานจากประเทศ CMLV หรือวัตถุดิบอื่นๆ จากประเทศ มาเลเซีย อินโดนิเซีย ฟิลิปินส์ อันนี้ จะได้อานิสงส์ ไม่เสียภาษี โดยใช้ ฟอร์ม D บริษัท ในอาเซียนหรือ บริษัทญี่ปุ่น ยุโรป อเมริกา ที่เห็นศักยภาพในตลาดอาเซียน สนใจจะแต่งตั้งเอเย่นต์จัดจำหน่ายในภูมิภาคอาเซียน อินโดจีน ก็จะช้อปหาบริษัทคู่ค้าหรือ มักจะขอเข้ามาร่วมทุนกับบริษัทไทย ตั้งสำนักงานสาขา อาเซียนในประเทศไทย หรือแม้กระทั่งตั้งโรงงานฐานการผลิตในไทย อย่าง P&G เพื่อส่งออกไปประเทศต่างๆในอาเซียน

3. แนวทางที่ สามคือการนำผลิตภัณฑ์เราไปจำหน่ายยังประเทศ เพื่อนบ้าน หรืออาเซียน โดยหาผู้ส่งออกไปประเทศอาเซียน หรือติดตามพันธมิตรคู่ค้า ที่เป็นคนไทย ไปบุกตลาดต่างประเทศ เช่นไปบริษัทในเครือเบอร์ลี่ยุคเกอร์เปิดตัวแทนจำหน่าย ในเวียดนามและรับกระจายสินค้าไทยไปทั่วเวียดนามห้างฯเซ็นทรัล ที่ไปหุ้นกับห้างฯยักษ์ แกรนด์อินโดนิเซีย หรือ พฤกษา ที่ไปเปิดตลาดอสังหาริมทรัพย์ราคาถูกร่วมกับรัฐบาลพม่า สยามคราฟท์ บริษัทในเครือซิเมนต์ไทยไปเปิดโรงงานกระดาษ ในเวียดนามเป็นต้น เรายังสามารถขายแฟรนไชส์ ไลเซ็นท์ หรือ แต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายในประเทศปลายทางได้ ซึ่ง พม่า กัมพูชา ลาว มาเลเซีย เวียดนาม จีนตอนใต้ ล้วนแล้วแต่มี ชายแดนไม่ห่าง ไทยมากนัก ขนส่งสินค้าไปปลายทางไม่ไกลค่าใช้จ่ายไม่สูง ยิ่งผ่านทางบก การนำไปทดลองจำหน่ายก็ยิ่งเป็นไปได้สูงเมื่อขายดี ก็ส่งเป็นตู้ไปทางเรือ ซึ่งค่าโลจิสติกส์ถูกกว่ามาก แต่ต้องระวัง เรื่องภาษี ณ ท่าเรือให้ดี เพราะอาจต้องเสียในอัตราที่สูงกว่าทางบก การไปบุกตลาดต่างประเทศอาจ ออกร้านหรืองานแสดงสินค้าไทย ทีจัดขึ้น เช่น ที่ พนมเปญ โฮจิมินท์ซิตี้ KL โดยหน่วยงาน ราชการไทยซึ่งจะได้อัตราที่ถูก โดยท่านไปขึ้นทะเบียน ผู้ส่งออก และสมัครสมาชิก กับกรมส่งเสริมการส่งออก ซึ่งปัจจุบัน เป็นกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศทางก็จะมีโอกาส เข้าร่วมโครงการพิเศษเหล่านี้

AsiaPower
โดยการขยายปีกธุรกิจเพื่อฉกฉวยโอกาสกับ การเปิดเสรี อาเซียนเต็มพิกัด ในปี 2015สำหรับประเทศน้องใหม่ CMLV กัมพูชา เนียร์ม่า ลาว และ เวียดนาม ซึ่งไทยเป็นศูนย์กลางของ อาเซียนแผ่นดินใหญ่ Mainland ASEAN


4. การรุกตลาดแบบเต็มที ด้วยการเปิด สำนักงานขายสาขา ในประเทศปลายทางเพื่อดูแลเรื่อง การค้า ช่องทางค้า การตลาด และสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในประเทศนั้นๆ รวมถึงการ หาคู่ค้าที่เป็นท้องถิ่น มาร่วมหุ้น เปิดบริษัทร่วม ทำธุรกิจร่วมกัน หากตลาดดีมากใหญ่มาก อาจถึงขนาด เปิดโรงงานผลิต ในประเทศนั้น เช่นใน เวียดนาม อินโดนิเซีย ฟิลิปินส์ เนียร์ม่า หรือเปิดโรงงาน เพื่อได้สิทธิ พิเศษทางการค้า กับยุโรป และ สหรัฐ โดยมีฐานการผลิต ใน กัมพูชาและลาว เป็นต้น

แนวทางกลยุทธ์ธุรกิจเพื่อบุก ตลาดอาเซียนนี้ เป็นแนวทางเบื้องต้นจากเสี่ยงน้อยไปสู่การเดิมพัน เสี่ยงมากขึ้น หากท่านเป็นธุรกิจที่มีจุดแข็งมีระบบ มีความมั่นใจ และศึกษาข้อมูลตลาดต่างประเทศปลายทางดีพอแล้ว ก็อาจเลือกกลยุทธ์ที่เสี่ยงมาก ใช้งบประมาณเยอะ ในการบุกตลาดอาเซียนอย่างรวดเร็ว หากท่านเป็น SMEs งบประมาณมีน้อยความรู้ด้านตลาดปลายทาง
ยังไม่ดีนัก ก็ควร ค่อยๆศึกษาด้วยการทดลองโครงการนำร่อง นำผลิตภัณฑ์และบริการไปทดลองจำหน่ายยังปลายทางก่อน เมื่อมั่นใจค่อยก้าวลึกขึ้น เดินเรือน้ำลึกมากขึ้นครับ

Business Strategy to ASEAN
กลยุทธ์ธุรกิจในการเจาะตลาดอาเซียน นั้น มีแนวทางหลัก 4 แนวทาง
1.หาก ธุรกิจท่านค้าขาย หรือมีคู่ค้าเป็นบริษัทต่างชาติ ท่านก็สามารถหาทางเติบโตกับเขาในอาเซียนได้ เมื่อเขาไปเปิดตลาดอาเซียน ขอติดสอยห้อยตาม ธุรกิจเขาไป ไม่ว่าเขาจะเป็นห้างฯ อย่าง บิ๊กซี แม็คโค เทสโก้โลตัส หรือบริษัทต่างประเทศที่มีฐานการผลิตหรือคลังสินค้าในไทย มียุทธศาสตร์ไปเจาะตลาดอาเซียน ซึ่งบริษัทเหล่านี้มีนโยบาย หาสินค้าและบริการจากประเทศไทยเพื่อป้อนอาเซียน
 




Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59/42 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2090-2390, 0-2090-2388 โทรสาร : 0-2090-2389#18
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน