การสร้างแนวคิดใหม่ทำได้ใน 5 ระดับ การจัดการตลาด
ชูศักดิ์ เดชเกรียงไกรกุล
Marketing GURU Association
ชมรมผู้เชี่ยวชาญการตลาด www.mga.co.th
ในตอนนี้บทนี้จะได้กล่าวถึงแนวทางการพัฒนากลยุทธ์ตลาดที่สร้างคุณค่าที่แตกต่าง รวมถึงการพัฒนากิจกรรมการตลาด เพื่อที่ท่านจะสามารถนำไปใช้กับธุรกิจของท่านเอง องค์ประกอบของโมเดลทางการตลาด หรือต้นแบบทางการตลาด Marketing Model จะประกอบไปด้วย องค์ประกอบ 5 อย่าง Element
การสร้างแนวคิดใหม่ทำได้ใน 5 ระดับ การจัดการตลาด
I) ระดับยุทธศาสตร์ Strategy Level เลือกตลาด กลุ่มลูกค้า โอกาส สถานที่ เวลา กาลเทศะ
II) ระดับยุทธการ Campaign Management Level ว่าด้วยหลักการพัฒนาโปรแกรมตลาด ตามหลักการของ PRISM ซึ่งจะกล่าวโดยละเอียดต่อไปในส่วนยุทธการ
III) ระดับยุทธวิธี Operation Level ว่าด้วยกิจกรรมการดำเนินการ ระบบการดำเนินการประจำที่ต้องให้เป็นมาตรฐานตามที่คาดหวังไว้ ไม่เป็นไปตามยถากรรม นั่นคือ(3) การพัฒนาและดูแลกำกับขบวนการธุรกิจ Process ตั้งแต่การออกแบบพัฒนา สร้างสรรค์และนำส่ง
IV) การจัดการทรัพยากรมนุษย์ Human Resource เรื่องความถนัดเชี่ยวชาญ ความรู้ และท่าที
V) ระดับตรวจสอบและดูแลเพื่อการพัฒนาต่อเนื่องและยั่งยืน Review & Metrics เป็นขบวนการตรวจสอบและให้ข้อมูลย้อนกลับว่าเราทำได้ห่างเป้า ใกล้เป้าหมายที่เราตั้งไว้เพียงใด อันจะเป็นประโยชน์ในการพัฒนากลยุทธ์ทั้งระดับยุทธศาสตร์ ยุทธการ และ ยุทธวิธีต่อไป
1. ส่วนกลยุทธ์ Strategy ว่าด้วยการตอบสนองความต้องการลูกค้าตรงไหน Need จะเจาะตลาดใครที่จะเป็นลูกค้าหลัก Target และโอกาสการซื้อหรือการใช้ Occasion / Event ที่ไหน Place เมื่อไหร่ Time ซื้อและใช้กับใคร With Whom การเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบย่อย Sub element นี้ทำให้เราสร้างตลาดใหม่ขึ้นมาได้ เช่น ให้ดอกกุหลาบเมื่อแสดงความรักในวันวาเลนไทน์ แต่ดอกกุหลาบจะให้เมื่อแฟนต้องการแสดงการขอโทษได้ไหม เทียนใช้ในงานแห่พรรษา แต่เทียนใช้ในการแต่งหน้าเค้ก ใช้ในร้านอาหารเป็นเทียนอุ่นอาหาร หรือใช้จุดเป็นการสร้างบรรยากาศโรแมนติค ใส่กลิ่นหอมเป็นอโรมาได้ ใส่สารไล่ยุ่งได้ ใส่สีสวยงามและประดิษฐ์เป็นดอกไม้ไว้ใช้โชว์ได้หรือใช้ลอยน้ำได้
2. ส่วนกิจกรรมตลาด Campaign & Tactics จะประกอบด้วยองค์ประกอบย่อย 5 ตัวตามหลักการของ PRISM ปริซึม คือ
P roduct ผลิตภัณฑ์
R elationship การสร้างความสัมพันธ์
I mage & Information การวางภาพลักษณ์ภาพพจน์
S ervice การให้บริการเป็นเลิศ
M anagement
of Experience การบริหารประสบการณ์ลูกค้าให้ประทับใจหรือติดใจ
ซึ่งท่านสามารถปรับเปลี่ยนแต่งเติมต่อยอดให้ลูกค้าได้ทั้งก่อนลูกค้าซื้อ Pre Purchase ขณะที่ลูกค้าตัดสินใจซื้อ Purchase และหลังลูกค้าซื้อแล้ว Post Purchase เช่น ก่อนซื้อมีผลิตภัณฑ์ตัวอย่างทดลองแจก ขณะตัดสินใจซื้อคือผลิตภัณฑ์ที่มีขนาดบรรจุต่างๆ หลังซื้อมีผลิตภัณฑ์แ
Deprecated: Function mysql_numrows() is deprecated in /home/mga/domains/mga.co.th/public_html/includes/class_database.php on line 995
Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน
|